Nắm rõ kiến thức về chiến lược kéo và đẩy trong Marketing 

Trong Marketing, chiến lược kéo và đẩy là thuật ngữ khá phổ biến và được áp dụng nhiều trong các doanh nghiệp. Hai chiến lực này được sử dụng để khuyến khích người tiêu dùng mua hàng. Tùy thuộc vào mục đích của doanh nghiệp, bạn có thể áp dụng chiến lược phù hợp. Bài viết dưới đây của VinMedia cùng bạn tìm hiểu về tất cả thông tin về chiến lược giá này.

Chiến lược kéo và đẩy là gì?

Chiến lược kéo (Pull) 

Chiến lược kéo (Pull Marketing) là một phương pháp sử dụng để thu hút hoặc lôi kéo sự quan tâm và sự quan tâm của người khác đối với mục tiêu cụ thể. Chiến lược này được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm kinh doanh, tiếp thị, truyền thông và quan hệ công chúng.

chiến lược kéo và đẩy
Chiến lược kéo để thu hút hoặc lôi kéo sự quan tâm và sự quan tâm của khách hàng
  • Trong kinh doanh, thông qua việc sử dụng các chiến dịch quảng cáo sáng tạo, tạo nội dung hấp dẫn và độc đáo, xây dựng mối quan hệ với khách hàng qua các kênh truyền thông xã hội và tạo ra những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng.
  • Trong truyền thông và quan hệ công chúng, chiến lược kéo có thể áp dụng để thu hút sự chú ý của công chúng đối với một sự kiện, một sản phẩm mới hoặc một câu chuyện đặc biệt. 

Chiến lược đẩy (Push)

Chiến lược đẩy là một phương pháp được sử dụng để tiếp cận và đưa sản phẩm hoặc thông điệp đến khách hàng tiềm năng một cách chủ động. Thay vì chờ đợi khách hàng tìm đến, chiến lược đẩy tập trung vào việc đẩy sản phẩm hoặc thông điệp đến khách hàng thông qua các kênh truyền thông và hoạt động tiếp thị.

chiến lược kéo và đẩy
Chiến lược đẩy tiếp cận và đưa sản phẩm tới khách hàng một cách chủ động.

Trong kinh doanh, chiến lược đẩy được sử dụng bao gồm quảng cáo truyền thông đại chúng, quảng cáo trên điểm bán hàng, chương trình khuyến mãi như giảm giá, phiếu quà tặng hoặc sản phẩm miễn phí để khuyến khích mua hàng.

Trong truyền thông và quan hệ công chúng, chiến lược đẩy có thể áp dụng để đẩy thông điệp hoặc câu chuyện đến công chúng thông qua các kênh truyền thông truyền thống như báo chí, truyền hình, đài phát thanh hoặc thông qua các kênh truyền thông kỹ thuật số như trang web, mạng xã hội và email marketing,… 

Xem thêm:  Coupon là gì? Tại sao Coupon quan trọng đối với doanh nghiệp?

Sự khác biệt giữa chiến lược kéo và chiến lược đẩy

Sự khác biệt của 2 chiến lược kéo và đẩy được thể hiện qua 5 đặc điểm sau:

Khả năng tiếp cận khách hàng

  • Chiến lược kéo: Tập trung vào việc thu hút khách hàng tiềm năng tự nguyện tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ. Sử dụng các phương pháp như tạo nội dung hấp dẫn, xây dựng mối quan hệ và tạo trải nghiệm đặc biệt để thu hút khách hàng.
  • Chiến lược đẩy: Tập trung vào việc đẩy sản phẩm hoặc thông điệp đến khách hàng một cách chủ động thông qua các kênh truyền thông và hoạt động tiếp thị. Sử dụng các phương pháp như quảng cáo truyền thông, chương trình khuyến mãi và xây dựng mối quan hệ với các đối tác phân phối.
chiến lược kéo và đẩy
Khác biệt về khả năng tiếp cận khách hàng của chiến lược kéo và đẩy

Trọng tâm của chiến lược

  • Chiến lược kéo: Tăng cường khả năng hiển thị thương hiệu, thu hút khách hàng và chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.
  • Chiến lược đẩy: Tìm kiếm các kênh quảng cáo như truyền hình, in ấn, gửi thư trực tiếp hoặc đài phát thanh để đưa sản phẩm đến khách hàng.

Hệ thống kênh phân phối

  • Chiến lược kéo: Hệ thống phân phối sẽ dựa vào hệ thống website của doanh nghiệp. Nội dung doanh nghiệp xây dựng hướng khách hàng thực hiện các hoạt động trên website.
  • Chiến lược đẩy: Được triển khai trên các kênh Marketing ngoại tuyến.
chiến lược kéo và đẩy
Khác biệt về hệ thống kênh phân phối của chiến lược kéo và đẩy

Khả năng ứng dụng của chiến lược

  • Chiến lược kéo: Doanh nghiệp tập trung triển khai các kế hoạch SEO Website nhằm đưa doanh nghiệp nằm trong top cao. Từ đó biến traffic truy cập vào website tạo chuyển đổi mua sắm sản phẩm và dịch vụ.
  • Chiến lược đẩy: Triển khai các kế hoạch chạy quảng cáo trên các kênh, khách hàng tiềm năng thông qua đó có thể đặt hàng sản phẩm và dịch vụ.

Mức độ tương tác

  • Chiến lược kéo: Khả năng tương tác của khách hàng rất cao vì bản thân họ là người có nhu cầu mong muốn về sản phẩm và dịch vụ. Doanh nghiệp không cần tác động quá nhiều vào việc thúc đẩy khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.
  • Chiến lược đẩy: Doanh nghiệp cần phải cá nhân hóa hoạt động của khách hàng thông qua dữ liệu đã thu thập của khách hàng trước đó. Mức độ tương tác trong chiến lược này không cao, nếu triển khai không đúng cách chiến lược sẽ bị thất bại.
chiến lược kéo và đẩy
Khác biệt về mức độ tương tác của hai chiến lược kéo và đẩy

Ưu và nhược điểm của chiến lược kéo

Ưu điểm

  • Thu hút và hấp dẫn khách hàng dễ dàng thông qua chiến dịch quảng cáo.
  • Trong thời đại số hiện nay, việc này trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nhờ vào sự phát triển vượt bậc của công nghệ và truyền hình.
Xem thêm:  Allintitle là gì? Cách dùng Allintitle đạt hiệu quả tối đa

Nhược điểm

  • Không phù hợp với hệ thống doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Chi phí và chiến lược đầu tư khá cao so với ngân sách của các doanh nghiệp nhỏ.

Ưu và nhược điểm của chiến lược đẩy

Ưu điểm

  • Giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát hoạt động kinh doanh tốt hơn.
  • Có thể chủ động điều chỉnh thích nghi với những biến đổi, kể cả nhỏ nhất trong suốt quá trình thực thi chiến lược.
  • Dễ dàng xác định được vị trí của doanh nghiệp.
  • Theo dõi chi tiết tiến độ trong quá trình thực hiện và sát xao đo lường hiệu quả.

Nhược điểm

  • Cản trở lớn trong việc sử dụng bán hàng cá nhân.
  • Trong thị trường quốc tế, mặt hàng của doanh nghiệp nội địa hiếm khi được phổ biến rộng rãi, sự hiện diện và phủ sóng chưa được cao.

Thí dụ về chiến lược đẩy và kéo tại thị trường Việt Nam

Trong thị trường các doanh nghiệp Việt Nam, Vinamilk và Coca-Cola là hai doanh nghiệp điển hình làm ví dụ về chiến lược kéo và đẩy.

Thương hiệu Vinamilk

Vinamilk được biết đến là một thương hiệu cung cấp, sản xuất sữa hàng đầu tại Việt Nam. Sản phẩm của Vinamilk vô cùng đa dạng và chiếm giữ thị phần lớn thị trường trong nước bao gồm: sữa tươi tiệt trùng, sữa chua, sữa đặc, các loại sữa bột, sữa chua uống, váng sữa,…

chiến lược kéo và đẩy
Vinamilk – một ví dụ điển hình khi thực hiện thành công chiến lược kéo và đẩy

Trong hoạt động Marketing, nhằm nâng cao vị thế và thị phần của mình, Vinamilk thực hiện cả hai chiến lược kéo và đẩy cho các chiến dịch. Cụ thể như sau:

  • Chiến lược kéo: Vinamilk đã đạt được thành công trong việc xây dựng nhận biết về thương hiệu thông qua các hoạt động quảng cáo trên truyền hình và các hoạt động quan hệ công chúng (PR). Thông qua việc quảng bá sữa và các sản phẩm liên quan, Vinamilk đã trở thành một thương hiệu được nhắc đến hàng đầu trong tâm trí của đa số khách hàng. Điều này được minh chứng bằng tỷ lệ thị phần đáng kể mà thương hiệu đã đạt được trong suốt hơn 45 năm hoạt động trên thị trường.
  • Chiến lược đẩy: Vinamilk đã tận dụng nhiều kênh phân phối khác nhau như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đại lý và cửa hàng bán lẻ để đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm của mình. Điều này cho phép Vinamilk có sự hiện diện rộng rãi trên thị trường và tiếp cận với đa dạng đối tượng khách hàng.

Thương hiệu Coca-Cola

Đối với thị trường đồ uống giải khát tại Việt Nam, Coca – Cola là một cái tên rất gần gũi, 160 sản phẩm đồ uống của thương hiệu được phân phối phủ rộng hơn 200 đất nước trên toàn cầu.

chiến lược kéo và đẩy
Coca – Cola thành công khi sử dụng chiến lược kéo và đẩy

Đây là một ví dụ thành công cho việc sử dụng chiến lược kéo và đẩy của Coca – Cola:

  • Chiến lược kéo: Coca Cola là một thương hiệu mạnh mẽ và sử dụng các chiến dịch tiếp thị sáng tạo và độc đáo để tạo sự nhận diện và nhắc nhở về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Các chiến dịch quảng cáo, PR và tài trợ cho các sự kiện lớn như các giải đấu thể thao, âm nhạc hoặc các sự kiện văn hóa, giúp Coca Cola nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu và tạo sự kết nối với khách hàng.
  • Chiến lược đẩy: Coca Cola tập trung vào xây dựng mạng lưới phân phối rộng khắp để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên toàn cầu. Điều này đảm bảo rằng Coca Cola có sự hiện diện mạnh mẽ trong các cửa hàng và điểm bán hàng quan trọng. Họ thiết lập mối quan hệ đối tác với các nhà bán lẻ để đảm bảo rằng sản phẩm có mặt và được trưng bày đúng cách tại các điểm bán hàng.
Xem thêm:  Tiktok Ads là gì? Tổng hợp thông tin về Tiktok Ads mới nhất

Lý do cần thực hiện kết hợp chiến lược Marketing đẩy và kéo

  • Đa dạng hóa kênh tiếp cận khách hàng: Kết hợp chiến lược kéo và đẩy cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh khác nhau, từ quảng cáo truyền thống đến truyền thông kỹ thuật số và mạng xã hội.
  • Tối ưu hóa sự tương tác và tương tác: Chiến lược kéo và đẩy cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng ở nhiều giai đoạn khác nhau trong quá trình mua hàng. 
  • Tăng tính nhất quán và hiệu quả: Doanh nghiệp có thể tạo ra một thông điệp nhất quán và đồng nhất trên các kênh tiếp cận khác nhau. 
  • Tăng cường sự lan truyền từng giai đoạn: Đảm bảo rằng thông điệp của doanh nghiệp được truyền tải liên tục từ giai đoạn nhận thức cho đến giai đoạn quyết định mua hàng và hậu mãi. 
  • Tối ưu hóa hiệu quả chi tiêu: Chiến lược kéo và đẩy cho phép doanh nghiệp tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực và ngân sách Marketing. Bằng cách sử dụng các kênh tiếp cận phù hợp với từng giai đoạn của quá trình mua hàng, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí và đạt được hiệu quả cao hơn.
chiến lược kéo và đẩy
Sử dụng kết hợp hai chiến lược kéo và đẩy

Kết luận

Chiến lược kéo và đẩy mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, từ việc tăng cường tiếp cận khách hàng, tạo dựng mối quan hệ lâu dài đến tối ưu hóa hiệu quả chi tiêu. Việc sử dụng cả hai chiến lược này cùng nhau sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng một chiến dịch Marketing toàn diện và thành công hơn.

Hy vọng bài viết của VinMedia đã mang lại thông tin hữu ích cho bạn. Đừng quên theo dõi website và Fanpage của VinMedia để nhận được những nội dung cập nhật mới nhất nhé!

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *