Seeding là gì? Xây dựng chiến lược seeding hiệu quả

Seeding là khái niệm không còn xa lạ trong lĩnh vực Marketing. Khi bạn tạo ra nội dung hay và ý tưởng mới cho chiến dịch Marketing của mình, Seeding là bước không thể thiếu để thu hút sự quan tâm của khách hàng đến thương hiệu. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng VinMedia tìm hiểu Seeding là gì và cách triển khai chiến dịch Seeding để đạt hiệu quả nhé!

Seeding là gì?

Trong Digital Marketing, Seeding là một phần không thể thiếu. Nếu không biến đến Seeding, hiệu quả của hoạt động Marketing tại doanh nghiệp có thể giảm đến 50%.

Seeding là phương pháp tiếp cận chiến lược để phân tán nội dung trên Internet trong Digital Marketing. Người tạo nội dung sẽ lan truyền thông tin đến nhiều người hơn thông qua các nền tảng khác nhau như trang web, blog, mạng xã hội, diễn đàn,… Điều này đảm bảo rằng các nội dung của bạn có thể gây chú ý với nhiều đối tượng khác nhau.

Để thành công, nội dung cần được truyền đến đúng đối tượng khách hàng bằng phương pháp chính xác và đúng cách nhất. 

Tìm hiểu seeding là gì?
Tìm hiểu seeding là gì?

Các chiến dịch Seeding để đạt được thành công thường dựa trên mô hình AISAS, một khung làm việc dựa trên việc theo dõi hành vi của khách hàng. Mô hình này cụ thể hóa những mục tiêu sau:

  • A (Attention): Tạo ra sự thu hút, chú ý từ khách hàng thông qua sử dụng các yếu tố như hình ảnh, âm thanh, và thông điệp mang ý nghĩa, khiến họ bắt đầu quan tâm và suy nghĩ về quảng cáo.
  • I (Interest): Thúc đẩy sự hứng thú, biến đổi từ sự suy nghĩ mơ hồ ban đầu sang sự hứng thú về sản phẩm hoặc ý nghĩa của thông điệp quảng cáo.
  • S (Searching): Khơi dậy sự tò mò của khách hàng, khiến họ tự nguyện tìm hiểu thêm về quảng cáo. Điều này cho thấy họ đã có nhu cầu và bắt đầu tìm lý do để thực hiện giao dịch mua sắm.
  • A (Action): Kích thích hành động của họ, khi họ đã có đủ lý do để tiến hành mua sắm.
  • S (Share): Tạo ra sự ưa thích từ phía khách hàng và thúc đẩy họ chia sẻ trải nghiệm và suy nghĩ của họ với người khác. Nếu người nhận chia sẻ sở thích tương tự, hiệu ứng này sẽ lan truyền mạnh mẽ hơn.
Xem thêm:  Inbound Marketing là gì? Xây dựng chiến lược Inbound Marketing hiệu quả

Các kênh seeding phổ biến hiện nay

Nhờ sự phát triển của Internet cùng các nền tảng truyền thông, việc tìm kiếm các kênh seeding đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm chắc kiến thức để thực hiện chiến dịch seeding hiệu quả và chọn kênh seeding phù hợp. Cùng tìm hiểu thêm thông tin chi tiết.

Seeding trên Facebook 

Đây là hoạt động tương tác, bao gồm việc để lại bình luận ảo trong bài viết nhằm tạo hiệu ứng, tạo sự tương tác và quan tâm của khách hàng đối với bài viết, sản phẩm hoặc dịch vụ đang quảng cáo. Seeding cũng có thể được hiểu là một hình thức PR để thu hút khách hàng.

Các kênh seeding là gì? Facebook
Các kênh seeding là gì? Facebook

Seeding trên diễn đàn hoặc forum

Diễn đàn là nơi mọi người có thể cùng nhau thảo luận, trao đổi ý kiến, chia sẻ kiến thức về một chủ đề cụ thể. Seeding trên diễn đàn có thể được thực hiện trong các chuyên mục phù hợp với ngành hàng của bạn. Tuy nhiên, seeding trên diễn đàn liên quan nhiều đến đi link và SEO Offpage, đòi hỏi kịch bản phải hay, nhanh nhạy và khéo léo để thu hút khách hàng.

Seeding trên các blog tin tức

Blog là một website riêng hoặc nhật ký trực tuyến. Là nơi các seeder có thể bày tỏ quan điểm về sản phẩm, thương hiệu và thu hút sự chú ý của người truy cập.

Lợi ích của seeding đối với doanh nghiệp

Seeding đóng một vai trò vô cùng quan trọng, vì nó có khả năng thay đổi hoàn toàn diễn biến tổng thể. Nhiều tổ chức và doanh nghiệp đã lựa chọn chiến dịch Seeding như một phần quan trọng của chiến lược quảng cáo của họ, và điều này có lý do riêng:

  • Tạo nguồn backlink chất lượng: Seeding mang lại các liên kết trả giá trị cùng với chất lượng cao, giúp nâng cao hiệu suất của chiến dịch SEO của doanh nghiệp. Điều này giúp cải thiện vị trí của họ trên các công cụ tìm kiếm.
  • Tăng số lượt tìm kiếm về thương hiệu: Seeding giúp tăng cường sự nhận diện thương hiệu và giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tiếp cận thông tin về sản phẩm và dịch vụ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm thương hiệu trên mạng.
  • Xây dựng thương hiệu mạnh mẽ: Seeding đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Nó giúp tăng cường sự nhận diện thương hiệu đối với khách hàng và hỗ trợ trong việc phát triển mạnh mẽ thương hiệu của bạn.
  • Leo lên top các công cụ tìm kiếm: Seeding tạo cơ hội để xuất hiện đầu trang trên các công cụ tìm kiếm thông qua việc sử dụng từ khóa đơn giản và thu hút lượng lớn người truy cập từ Google thông qua những bình luận và đánh giá nổi bật với tính lan truyền mạnh.
  • Khuyến khích giao tiếp và tương tác: Seeding thúc đẩy sự tương tác và trao đổi thông tin giữa độc giả, tạo cơ hội gia tăng nhận thức, sự lan truyền, và tạo lòng tin từ khách hàng tiềm năng. Điều này có thể dẫn đến hành động tiêu dùng hoặc giới thiệu sản phẩm cho người dùng khác.
  • Thu hút người truy cập trực tuyến: Seeding có khả năng thu hút nhiều người truy cập internet bằng cách đề cập đến các thông tin liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Xem thêm:  Pagination là gì? Cách triển khai phân trang cho website
Lợi ích mang lại của seeding là gì? Thu hút người truy cập
Lợi ích mang lại của seeding là gì? Thu hút người truy cập

Nên triển khai seeding khi nào?

Muốn tạo ra một chiến lược seeding tốt, doanh nghiệp cần hiểu rõ các giai đoạn quan trọng trong quá trình đi seeding. 

Giai đoạn Nhận biết thương hiệu (Awareness Stage)

Giai đoạn này thường áp dụng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc đang chuẩn bị ra mắt trên thị trường. Vì vậy, nội dung seeding cần tạo sự chú ý, tạo ấn tượng và gợi thú vị đối với khách hàng.

Giai đoạn Tạo giá trị cảm xúc (Emotion Stage)

Trong giai đoạn này, những người seed thường tạo ra các cuộc thảo luận và trao đổi liên quan đến thương hiệu, mang câu chuyện tích cực về thương hiệu. Theo các chuyên gia, cách hiệu quả nhất thường là viết về cảm nhận cá nhân về thương hiệu một cách khéo léo và nhẹ nhàng. 

Thực tế cho thấy, những bài viết chia sẻ cảm xúc cá nhân thường nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng trực tuyến, làm cho khách hàng dễ tin tưởng và thụ động hơn.

Giai đoạn Hành động trực tiếp (Action Stage)

Đây là giai đoạn quyết định, mục tiêu là chuyển đổi khách hàng từ trực tuyến sang offline, thường thể hiện thông qua việc seeder đã xây dựng sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu, dẫn đến các hành động như giới thiệu sản phẩm hoặc mua hàng. 

Thực tế cho thấy, hoạt động chính trong giai đoạn này là việc chia sẻ thông tin. Điều này không chỉ giúp tăng cường tìm kiếm trên Google, mà còn đóng góp vào việc nâng cao xếp hạng từ khóa trên các công cụ tìm kiếm.

Xem thêm:  Lựa chọn đúng thời điểm: Khi nào doanh nghiệp nên làm SEO
Nên triển khai seeding vào thời điểm nào? 
Nên triển khai seeding vào thời điểm nào?

Xây dựng chiến lược seeding thành công

Dưới đây là kinh nghiệm của VinMedia đúc kết trong các chiến dịch Seeding của mình:

  • Seeding đúng đối tượng khách hàng: để mang đến hiệu quả trong quá trình truyền tải thông điệp. Việc quan trọng đó là nội dung đó phải hướng đến đúng đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Nhấn mạnh đến các từ khóa, dịch vụ, sản phẩm: doanh nghiệp cần phải làm nổi bật thông điệp muốn gửi đến khách hàng là gì? Lưu ý không nên spam quá nhiều, sẽ gây phản tác dụng, dẫn đến nhàm chán cho người đọc.
  • Triển khai một cách tự nhiên: Seeding không chỉ nên mang ý nghĩa quảng bá, bạn hãy biến nó thành một bài viết mang thông tin hữu ích với người đọc.
  • Tạo nội dung tranh luận: để có một nội dung hấp dẫn, thu hút được cộng đồng mạng quan tâm, tạo ra các tình huống tranh luận sẽ giúp bạn thực hiện được điều đó.
  • Nắm bắt xu hướng: seeding của bạn cần bắt trend, xu hướng hiện nay. Đây là một cách dễ dàng giúp cho các bài seeding thu hút được nhiều người xem hơn.
  • Seeding là một quá trình bền bỉ và lâu dài: không phải seeding nào cũng đạt được hiểu quả ngay tức thì. Đôi lúc việc seeding quá đà sẽ khiến bạn bị mất nick, chặn nội dung. Vì vậy, seeding cần thực hiện thường xuyên và liên tục.
Một chiến lược thành công của seeding là gì? Khi seeding luôn bắt kịp xu hướng
Một chiến lược thành công của seeding là gì? Khi seeding luôn bắt kịp xu hướng

Kết luận

Hy vọng, qua những thông tin mà VinMedia chia sẻ, giúp bạn phần nào hiểu hơn về Seeding là gì? Và triển khai chiến dịch seeding đạt được hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn thành công trong việc đưa doanh nghiệp của mình đến với mọi người.

Nếu bạn đang quan tâm và mong muốn tìm hiểu thêm nhiều kiến thức về Marketing thì đừng quên follow Fanpage VinMedia cũng như tiếp tục theo dõi chúng tôi tại đây để liên tục cập những thông tin mới nhất.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *