Chiến lược kinh doanh là gì? Nguyên tắc xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

Khái niệm chiến lược kinh doanh (Business Strategy) không còn quá xa lạ với các chủ doanh nghiệp hay các nhà quản trị đúng không nào. Bằng cách đưa ra các chiến lược sáng suốt, các nhà quản trị có thể đưa doanh nghiệp của mình đến những thành công nhất định. Dưới đây, hãy cùng VinMedia tổng hợp chi tiết về chiến lược kinh doanh là gì? Và xây dựng chiến lược này như thế nào giúp doanh nghiệp thành công trên thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay nhé!

Contents

Chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh là một kế hoạch tổng thể mà một doanh nghiệp hay tổ chức đặt ra để đạt được mục tiêu dài hạn và tạo ra lợi ích bền vững. Đây là bộ khung hướng dẫn các quyết định và hành động của doanh nghiệp, từ việc xác định mục tiêu, phân tích môi trường kinh doanh đến việc quản lý tài nguyên và triển khai các hoạt động kinh doanh.

Ví dụ về chiến lược kinh doanh: “Chiến lược kinh doanh của Vinamilk”: Vinamilk ứng dụng chiến lược tiếp thị và quảng bá sản phẩm thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng như tivi, báo, tạp chí, internet, băng rôn, poster… Các video quảng cáo của Vinamilk nhắm đến đối tượng trẻ em yêu thích hoạt hình và đang đạt được nhiều phản hồi tích cực hiện nay. 

Chiến lược kinh doanh là gì?
Chiến lược kinh doanh là gì?

Các yếu tố cấu thành lên chiến lược kinh doanh

Chiến lược kinh doanh bao gồm nhiều yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp. Các yếu tố này bao gồm:

Phân tích môi trường

Điều tra, đánh giá các yếu tố bên ngoài và bên trong ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thị trường, đối thủ cạnh tranh, văn hóa tổ chức, luật pháp, và công nghệ.

Đánh giá năng lực cốt lõi của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra được các thế mạnh và điểm yếu so với đối thủ, từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp.

Tìm ra điểm vượt trội so với đối thủ cạnh tranh
Tìm ra điểm vượt trội so với đối thủ cạnh tranh

Xác định mục tiêu

Đặt ra các mục tiêu rõ ràng và cụ thể mà doanh nghiệp muốn đạt được trong tương lai, bao gồm cả mục tiêu tài chính và phi tài chính.

Thực tế, mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn đến quá trình và kết quả cuối cùng. Nếu mục tiêu là tăng lợi nhuận, doanh nghiệp sẽ tập trung vào phục vụ nhóm khách hàng/ phân khúc thị trường mang lại lợi nhuận cao bằng cách cung cấp sản phẩm chất lượng, có giá trị gia tăng cao, hiệu quả chi phí vượt trội. 

Nếu mục tiêu của doanh nghiệp là tăng trưởng thị phần, doanh nghiệp cần đa dạng hóa các dòng sản phẩm, thu hút khách hàng ở nhiều phân đoạn thị trường.

Lựa chọn phạm vi hoạt động

Để tập trung và đáp ứng nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp cần định hình phạm vi chiến lược bao gồm khách hàng mục tiêu, sản phẩm, khu vực địa lý và chuỗi giá trị trong ngành. Việc giới hạn phạm vi chiến lược giúp doanh nghiệp tránh phân tán và dàn trải nguồn lực. 

Phạm vi chiến lược không cần phải mô tả chi tiết những gì doanh nghiệp làm, nhưng cần truyền tải rõ ràng cho nhân viên, khi họ cần làm những gì và không phải làm gì. Chẳng hạn, “không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi” giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực khi thực hiện chiến dịch kinh doanh.

Phạm vi hoạt động của một chiến lược là một điều vô cùng quan trọng
Phạm vi hoạt động của một chiến lược là một điều vô cùng quan trọng

Xác định đối tượng khách hàng

Để phát triển chiến lược kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định khách hàng mục tiêu và họ đang muốn gì, sẵn sàng chi tiền để mua sản phẩm/dịch vụ gì từ doanh nghiệp. 

Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp đến từ việc kết hợp các giá trị mang lại, tuy nhiên, cần có ít nhất một giá trị vượt trội để tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Việc xác định rõ đối tượng khách hàng là ai, sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn so với đối thủ cũng là trung tâm của chiến lược kinh doanh.

Lập kế hoạch hành động

Tạo ra các phương án và kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu, bao gồm cả việc phân chia tài nguyên và xác định hoạt động cần thực hiện.

Vai trò quan trọng của chiến lược kinh doanh

Các chiến lược kinh doanh cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp vì các chiến lược sẽ giúp định hướng lộ trình phát triển trong ngắn hạn và dài hạn của một doanh nghiệp thông qua các báo cáo phân tích và dự báo thị trường. 

Ngoài ra, chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng với những biến động trên thị trường, đối phó với những khó khăn và rủi ro có thể xảy ra trong tương lai, đảm bảo quá trình vận hành diễn ra suôn sẻ, ổn định và phát triển đúng hướng. 

Xem thêm:  Google News là gì? Cách đưa website của bạn lên Google News

Cuối cùng, chiến lược kinh doanh giúp thiết lập một quỹ đạo hoạt động đúng hướng cho doanh nghiệp và cụ thể hóa các mục tiêu của doanh nghiệp, giúp đội ngũ nhân viên và tổ chức nhận thức rõ được rằng họ muốn đi tới đâu và cần làm những gì để thực hiện các mục tiêu của mình.

Vai trò to lớn của các chiến lược mang đến cho doanh nghiệp
Vai trò to lớn của các chiến lược mang đến cho doanh nghiệp

Nguyên tắc khi xây dựng chiến lược kinh doanh

Khi xây dựng bất cứ một chiến lược kinh doanh, đều cần có những nguyên tắc bắt buộc. Dưới đây là 7 nguyên tắc quan trọng và cơ bản mà bạn có thể tham khảo: 

Thấu hiểu thị trường

Để thiết lập chiến lược kinh doanh thành công, doanh nghiệp cần hiểu rõ về thị trường và lĩnh vực kinh doanh của mình. Mỗi thị trường đều có những đặc điểm riêng, ảnh hưởng đến việc xây dựng chiến lược. Khi nghiên cứu và hiểu rõ thị trường, doanh nghiệp có thể hình thành một tư duy chiến lược hiệu quả. Chiến lược kinh doanh đúng đắn sẽ quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Thấu hiểu thị trường mà doanh nghiệp lựa chọn
Thấu hiểu thị trường mà doanh nghiệp lựa chọn

Xác định rõ đối tượng mục tiêu

Xác định đúng khách hàng mục tiêu là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh chính xác và hiệu quả hơn. Khi doanh nghiệp biết rõ đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng đến, doanh nghiệp có thể tập trung nỗ lực vào việc phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp tăng khả năng mua hàng của khách hàng và đồng thời giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí truyền thông, Marketing.

Ngoài ra, khi doanh nghiệp nắm rõ về thông tin chi tiết về khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm ra cách để tiếp cận và tương tác với tệp khách hàng đó. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing và quảng cáo, vì không cần phải chi tiêu cho các chiến dịch quảng cáo không hiệu quả hoặc không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

Thay vào đó, doanh nghiệp có thể tập trung vào việc xây dựng một chiến lược marketing chính xác và hiệu quả hơn để tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Cạnh tranh vì lợi nhuận

Một trong những mục tiêu quan trọng của một chiến lược kinh doanh là tăng lợi nhuận và vi thế của thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp phải tạo ra những lợi thế cạnh tranh lành mạnh, không sử dụng những chiêu trò không đạo đức để đánh bại đối thủ. Điều này giúp doanh nghiệp duy trì được hình ảnh, uy tín của mình trên thị trường, giúp thu hút được khách hàng và tạo ra lợi nhuận bền vững.

Ngoài ra, để có thể phát triển và có chỗ đứng trên thị trường, doanh nghiệp cần phải tạo ra lợi nhuận để duy trì hoạt động của mình. Lợi nhuận này sẽ được sử dụng để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, cải tiến quy trình sản xuất, tăng cường chất lượng dịch vụ và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Như vậy, tạo ra lợi nhuận bền vững sẽ giúp doanh nghiệp phát triển và duy trì hoạt động của mình trên thị trường.

Doanh nghiệp luôn muốn tăng lợi nhuận và vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường
Doanh nghiệp luôn muốn tăng lợi nhuận và vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường

Cạnh tranh để khác biệt

Trong một thị trường đầy cạnh tranh, việc tìm ra những chiến lược kinh doanh khác biệt là cực kỳ quan trọng. Nếu doanh nghiệp chỉ sao chép các bước đi của đối thủ cạnh tranh, thì sẽ không thể tạo ra sự khác biệt và thu hút được sự chú ý của khách hàng. Thay vào đó, doanh nghiệp cần phải tìm ra những điểm khác biệt của mình và tập trung vào những yếu tố đó để phát triển kinh doanh.

Khi doanh nghiệp có được những chiến lược khác biệt, giúp doanh nghiệp thu hút được sự chú ý của khách hàng và tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, những chiến lược kinh doanh khác biệt còn giúp doanh nghiệp tạo ra sự đột phá trong sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, giúp doanh nghiệp tiếp cận được những khách hàng mới và mở rộng thị trường của mình.

Không ngại thay đổi

Doanh nghiệp cần thay đổi để kéo dài vòng đời sản phẩm và tạo cơ hội phát triển phù hợp với xu hướng và thị trường hiện tại. Nếu không thay đổi, doanh nghiệp sẽ bị đánh bại bởi sự biến động của thị trường, nhu cầu và kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng, sự tiến bộ của công nghệ và đối thủ cạnh tranh ngày càng mạnh. Do đó, doanh nghiệp cần linh hoạt và nhạy bén trong việc áp dụng các xu hướng mới và phù hợp vào mô hình kinh doanh của mình.

Thay đổi để phù hợp là điều mà doanh nghiệp nên làm
Thay đổi để phù hợp là điều mà doanh nghiệp nên làm

Tư duy hệ thống

Để đưa ra những phán đoán chính xác về thị trường, xu hướng và khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần hình thành một tư duy có hệ thống và dựa trên những số liệu thực tế. Chỉ có số liệu thực tế mới đem lại tính khoa học cho những phán đoán đó. Khi có tư duy có hệ thống, doanh nghiệp có thể đưa ra các giả định cho sự phát triển của mình. Nguyên tắc này cũng giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.

Học cách nói không

Sau khi nghiên cứu và hiểu rõ thị trường cũng như khách hàng, doanh nghiệp cần phải quyết định từ chối một số vấn đề. Việc xác định những việc nên và không nên làm trong chiến lược kinh doanh là rất quan trọng. Ví dụ, sản phẩm dành cho người lớn không thể bán cho trẻ vị thành niên.

Một chiến lược không thể phù hợp hết với mọi người
Một chiến lược không thể phù hợp hết với mọi người

Cách xây dựng chiến lược kinh doanh thành công

Để xây dựng một chiến lược kinh doanh thành công bạn cần tuân thủ theo 4 bước dưới đây:

Xác định mục tiêu

Để thiết lập một chiến lược hiệu quả, bước đầu tiên là xác định mục tiêu kinh doanh. Các mục tiêu này bao gồm doanh thu, lợi nhuận, thị phần và các yếu tố khác mà doanh nghiệp cần quan tâm.

Xem thêm:  Storytelling là gì? Những lợi ích của Storytelling đem lại

Bạn có thể tham khảo nguyên tắc SMART để có thể lập ra mục tiêu chi tiết nhất.

  • Specific (Cụ thể): Mục tiêu phải được xác định rõ ràng và cụ thể. Điều này giúp định hướng cho các hoạt động của doanh nghiệp và tránh những mục tiêu mơ hồ không thực tế.
  • Measurable (Đo lường được): Mục tiêu phải được đo lường được để đánh giá kết quả và tiến độ của doanh nghiệp. Việc đo lường này giúp doanh nghiệp theo dõi và đánh giá hiệu quả của các hoạt động kinh doanh.
  • Achievable (Khả thi): Mục tiêu phải là thực tế và có khả năng thực hiện. Điều này giúp doanh nghiệp đặt ra những mục tiêu có thể đạt được và tránh những mục tiêu quá khó hoặc không thực tế.
  • Relevant (Thực tế): Mục tiêu phải liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và phù hợp với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp tập trung vào những mục tiêu quan trọng và có ý nghĩa đối với hoạt động kinh doanh.
  • Time-bound (Có thời hạn): Mục tiêu phải có thời hạn cụ thể để giúp doanh nghiệp theo dõi và đánh giá tiến độ. Việc thiết lập thời gian giúp doanh nghiệp có kế hoạch cụ thể để hoàn thành mục tiêu.
Xác định mục tiêu với mô hình SMART
Xác định mục tiêu với mô hình SMART

Phân tích thị trường

Khi nghiên cứu và phân tích thị trường, hiểu đối thủ cạnh tranh và vị thế của thương hiệu trên thị trường, nhà quản trị sẽ có cái nhìn tổng quan và định hướng kinh doanh khác biệt. Quá trình phân tích này giúp đạt được mục tiêu và tránh những rủi ro trong tương lai.

Mô hình SWOT là phương pháp hữu ích hỗ trợ bạn trong công việc này:

  • Strengths (Điểm mạnh): Thế mạnh của doanh nghiệp là gì?
  • Weaknesses (Điểm yếu): Điểm yếu của doanh nghiệp cần cải thiện?
  • Opportunities (Cơ hội): Cơ hội mà doanh nghiệp có thể khai thác?
  • Threats (Thách thức): Những rủi ro mà doanh nghiệp nên tránh?

Bên cạnh đó, còn nhiều mô hình phân tích khác bạn có thể tham khảo như: PEST, hay ma trận BCG, …

Xây dựng chiến lược bán hàng

Để định hướng sản xuất và phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu và xu hướng thị trường, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược bán hàng. Trong quá trình đó, doanh nghiệp cần quan tâm đến các yếu tố như chất lượng sản phẩm, giá thành, nhãn hiệu, bao bì,… Những điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của sản phẩm.

Xây dựng các chiến lược bán hàng
Xây dựng các chiến lược bán hàng

Đánh giá, đo lường và tối ưu

Trước khi triển khai chiến lược kinh doanh, việc đánh giá, đo lường và kiểm duyệt để tối ưu, bổ sung hoặc chỉnh sửa cần thiết là rất quan trọng. Điều này giúp đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho quá trình vận hành của doanh nghiệp trong tương lai.

Các yếu tố ảnh hưởng đến một chiến lược kinh doanh

Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến một kế hoạch kinh doanh:

  • Sản phẩm/ dịch vụ hiện có của doanh nghiệp
  • Đối thủ cạnh tranh trên thị trường
  • Khả năng ép giá từ khách hàng
  • Khả năng ép giá từ nhà cung cấp
  • Nguồn tài nguyên
  • Kỹ năng bán hàng
  • Khả năng đáp ứng khách hàng
  • Nguồn tài nguyên
  • Hình thức phân phối
  • Nền tảng công nghệ
  • Nhu cầu thị trường
  • Các chiến lược Marketing
Các yếu tố cần quan tâm khi xây dựng chiến lược
Các yếu tố cần quan tâm khi xây dựng chiến lược

Michael Treacy và Fred Wiersema đã đưa ra một số cách khắc phục bạn có thể tham khảo:

  • Vận hành hoàn hảo: Hãy dẫn đầu thị trường bằng giá cả và sự thuận tiện.
  • Tạo sự trung thành từ khách hàng: Doanh nghiệp hãy cung cấp sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu. Xây dựng các mối quan hệ bền vững và tạo sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu của bạn.
  • Cung cấp sản phẩm dẫn đầu: Doanh nghiệp cần tập trung vào phát triển các sản phẩm, dịch vụ vượt trội, đi đầu xu hướng. Thương mại hóa các ý tưởng sản phẩm, dịch vụ thuộc về doanh nghiệp.

Lưu ý khi triển khai chiến lược kinh doanh

Để xây dựng cũng như lên kế hoạch kinh doanh thành công, bạn cần lưu ý những điểm sau:

Chú trọng vào dòng tiền

Trong thời đại kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội. Để đạt được sự thành công trong kinh doanh, các doanh nghiệp cần chú trọng vào dòng tiền. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp cần tối ưu hóa vận hành để tiết kiệm chi phí và luôn có khoản tiền dự phòng cho những trường hợp rủi ro có thể xảy ra.

Doanh nghiệp cần lưu ý dòng tiền của công ty
Doanh nghiệp cần lưu ý dòng tiền của công ty

Đi từ thị trường ngách

Một trong những cách để tiết kiệm chi phí là triển khai chiến lược kinh doanh từ thị trường ngách. Các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí lớn bằng cách cung cấp những sản phẩm độc đáo, giải quyết được “nỗi đau” của một nhóm khách hàng nhỏ, hiểu được nhu cầu, “nỗi đau” chuyên biệt của từng nhóm khách hàng nhỏ, truyền tải đúng thông điệp và phân tích rõ đối thủ cạnh tranh.

Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh là yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ tới kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì vậy, khi phân tích kỹ lưỡng và hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh chính là cơ hội để các nhà quản trị xây dựng chiến lược, chiến thuật phù hợp và hiệu quả.

Hiểu rõ đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược hiệu quả nhất
Hiểu rõ đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược hiệu quả nhất

Lắng nghe phản hồi của khách hàng

Lắng nghe phản hồi của khách hàng là rất quan trọng trong quá trình xây dựng chiến lược. Các doanh nghiệp cần thu thập ý kiến của khách hàng để điều chỉnh kế hoạch, sản phẩm sao cho phù hợp nhất.

Có sự chuẩn bị trước

Trong quá trình triển khai chiến lược kinh doanh, các doanh nghiệp cần chuẩn bị những kế hoạch dự phòng và chấp nhận thay đổi một số hoạt động chính để có thể thích ứng với tình hình thị trường hiện tại.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị những kế hoạch dự phòng trước những rủi ro trong tương lai
Doanh nghiệp cần chuẩn bị những kế hoạch dự phòng trước những rủi ro trong tương lai

Áp dụng khoa học công nghệ hiện đại

Cuối cùng, việc áp dụng khoa học công nghệ mới vào quá trình vận hành là rất cần thiết. Công nghệ ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống và những hoạt động thường ngày của con người, xã hội. 

Xem thêm:  Chiến lược giá là gì? Sự quan trọng của chiến lược giá trong Marketing

Chính vì vậy, việc ứng dụng những khoa học công nghệ mới như phần mềm quản lý, app hay các công cụ bán hàng,… vào quá trình vận hành sẽ giúp các doanh nghiệp tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

10 chiến lược kinh doanh phổ biến hiện nay

Nếu bạn đang quan tâm đến các chiến lược kinh doanh phổ biến hiện nay, dưới đây là 10 chiến lược mà nhiều doanh nghiệp áp dụng để tăng cường sức cạnh tranh và phát triển kinh doanh:

Chiến lược sản phẩm

Sản phẩm là yếu tố cạnh tranh cốt lõi và là nền tảng vững chắc nhất cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Chiến lược sản phẩm bao gồm việc phát triển sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, nghiên cứu nhu cầu và xu hướng thị trường, lập kế hoạch nhập nguyên vật liệu, thiết kế, sản xuất. Chiến lược sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Chiến lược sản phẩm
Chiến lược sản phẩm

Chiến lược giá

Chiến lược về giá là một phần quan trọng của chiến lược về sản phẩm. Mỗi chiến lược giá khác nhau sẽ tạo ra định hướng kinh doanh khác nhau cho doanh nghiệp. Chiến lược về giá còn phụ thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp như doanh thu, thị phần, thương hiệu. Chiến lược về giá bao gồm nhiều chiến lược khác nhau như

  • Chiến lược định giá thâm nhập 
  • Chiến lược chiết khấu
  • Chiến lược cạnh tranh giá 
  • Chiến lược định giá cao cấp.

Chiến lược phân phối

Chiến lược phân phối liên quan đến tất cả các kênh phân phối và bán hàng khác nhau, bao gồm cả các kênh truyền thống và các nền tảng mới như mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Hệ thống phân phối có nhiều dạng như phân phối trực tiếp, gián tiếp, chuyên sâu, độc quyền và có chọn lọc. 

Để quản lý các kênh phân phối một cách hiệu quả, doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp, được nhiều khách hàng tin dùng vì tính đơn giản và tiện lợi trong kinh doanh.

Chiến lược phân phối
Chiến lược phân phối

Chiến lược tiếp thị

Chiến lược tiếp thị giúp thương hiệu được nhận biết, và được ghi nhớ trong tâm trí khách hàng. Điều này giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động bán hàng của mình. Bên cạnh đó, chiến lược tiếp thị giúp tạo ra sự kết nối vững chắc giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Chiến lược thương hiệu

Khách hàng thường ưa chuộng sử dụng các sản phẩm có thương hiệu và uy tín trên thị trường, vì vậy chiến lược thương hiệu là giải pháp dài hạn để xây dựng hình ảnh và vị thế của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược thương hiệu nhất quán từ đầu, vì rất khó để thay đổi hoặc tái định vị thương hiệu. Xây dựng chiến lược thương hiệu phải phù hợp với tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp.

Chiến lược thương hiệu
Chiến lược thương hiệu

Chiến lược bán hàng

Chiến lược bán hàng hiệu quả là chìa khóa để nâng cao doanh thu và tăng cường sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần tối ưu hóa các yếu tố, xây dựng đội ngũ nhân viên, và tìm kiếm thị trường phù hợp. 

Mọi hoạt động như sản phẩm, tiếp thị và thương hiệu đều đóng góp vào việc triển khai và đẩy mạnh hoạt động bán hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tập trung vào insight của khách hàng để giải quyết được các nhu cầu ẩn của họ.

Chiến lược liên minh

Chiến lược liên minh là sự kết hợp giữa hai hoặc nhiều doanh nghiệp để thực hiện một dự án ngắn hạn. Mục tiêu cuối cùng của chiến lược liên minh là mang lại lợi ích cho hai bên. Các doanh nghiệp trong liên minh có thể hợp tác trong nghiên cứu, sản xuất, bán sản phẩm và cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, họ vẫn là các doanh nghiệp độc lập trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

Chiến lược liên minh
Chiến lược liên minh

Chiến lược thâm nhập thị trường

Chiến lược thâm nhập thị trường không thay đổi bất kỳ yếu tố cấu thành nào, mà chỉ nhằm tăng thị phần của các sản phẩm và dịch vụ hiện có trên thị trường thông qua các nỗ lực tiếp thị mạnh mẽ và hiệu quả. 

Mục tiêu của chiến lược này là tăng số lượng hàng hóa được mua và sử dụng thường xuyên hơn. Để thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp cần tăng số lượng nhân viên bán hàng, đẩy mạnh hoạt động quảng cáo và các hoạt động khuyến mãi.

Chiến lược phát triển thị trường

Chiến lược mở rộng thị trường là việc tìm kiếm sự tăng trưởng bằng cách mở rộng sự tham gia của sản phẩm hiện có vào các khu vực thị trường và khách hàng mới. Mục đích của chiến lược này là tìm kiếm cơ hội để mở rộng thị trường, gia tăng quy mô sản xuất và thu hút khách hàng.

Chiến lược phát triển thị trường
Chiến lược phát triển thị trường

Chiến lược tập trung vào sản phẩm đặc biệt

Tạo ra sự khác biệt bằng cách tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo và độc đáo là chiến lược kinh doanh rất hiệu quả. Để thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp cần xác định ý nghĩa và giá trị của việc sáng tạo, cũng như phương hướng cho quá trình đổi mới.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết này, VinMedia đã giới thiệu đến bạn về khái niệm chiến lược kinh doanh là gì, các nguyên tắc để xây dựng một chiến lược thành công như thế nào. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược kinh doanh. 

Bên cạnh đó, bạn đọc có thể tham khảo thêm các kiến thức khác tại VinMedia. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì hãy liên hệ qua hotline 0912.399.322 và chat inbox trực tiếp qua Fanpage của chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực Marketing, chúng tôi cam kết mang đến khách hàng những dịch vụ tốt nhất. 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *