Xu hướng Marketing năm 2023 là gì? Trend HOT nhất?

Trong thời đại công nghệ số và sự phát triển nhanh chóng của thị trường, marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thành công của một doanh nghiệp. Để tiếp cận khách hàng và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, các doanh nghiệp cần thích nghi với xu hướng marketing mới nhất.

Năm 2023 dự kiến sẽ xuất hiện của một số xu hướng marketing đáng chú ý. Trong bài viết này, VinMedia sẽ chia sẻ đến bạn 4 xu hướng HOT nhất hiện tại.

Influence Marketing

Đầu tiên, ta cùng tìm hiểu về Influence Marketing là gì? Và vì sao Influence Marketing là một trong 4 xu hướng marketing năm nay.

Định nghĩa và vai trò của Influence Marketing

Influence Marketing là phương pháp tiếp cận khách hàng thông qua việc hợp tác với người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội hoặc các nền tảng trực tuyến khác.

Influence có thể là những cá nhân hoặc nhóm có sức ảnh hưởng đáng kể đến một cộng đồng từ đó tạo ra nhận thức, sự tương tác và tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ.

Influence Marketing là phương pháp tiếp thị với người có sức ảnh hướng
Influence Marketing là phương pháp tiếp thị với người có sức ảnh hướng

Sự phát triển của mạng xã hội và tầm quan trọng của influence

Mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiết trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Người dùng truy cập mạng xã hội để tìm kiếm thông tin, giải trí và kết nối với người khác.

Mạng xã hội tạo ra một môi trường cho phép người dùng tương tác với nhau thông qua lượt thích, bình luận và chia sẻ. Nhờ tính năng này, Influence tạo ra sự tương tác, thu hút người theo dõi bằng nội dung hấp dẫn, sự sáng tạo từ đó tăng cường sự ảnh hưởng của họ. 

Sự tín nhiệm và tin tưởng từ phía người theo dõi là những yếu tố quan trọng mà influence mang lại cho doanh nghiệp khi giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng mục tiêu.

Lợi ích và thách thức của Influence Marketing

Sau đây là những lợi ích mà Influence đã góp phần thúc đẩy xu hướng Marketing hiện nay

  • Nhờ vào sự ảnh hưởng, Influence giúp các doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn người tiêu dùng tiềm năng. 
  • Các influence được người theo dõi tín nhiệm, ủng hộ đặt lòng tin. Khi kết nối với người ảnh hưởng phù hợp, doanh nghiệp có thể thúc đẩy sự quyết định mua hàng và tạo sự tương tác tích cực với thương hiệu.
  • Thương hiệu có thể tận dụng tài năng và sự sáng tạo của người ảnh hưởng để tạo ra nội dung quảng cáo và tiếp thị hấp dẫn, nổi bật và độc đáo. Điều này giúp thương hiệu thu hút sự chú ý của khách hàng.

Bên cạnh đó, cách thức marketing này cũng gặp phải một số thách thức:

  • Việc lựa chọn đúng influence phù hợp với thương hiệu và mục tiêu doanh nghiệp hướng đến là một thách thức đối với doanh nghiệp. 
  • Doanh nghiệp phải đảm bảo rằng influence hiểu rõ thông điệp của thương hiệu và truyền đạt đúng cách là một điều khó khăn trong việc triển khai Influence Marketing.
Xem thêm:  10+ Mẫu content hay ngành nội thất
Lợi ích và thách thức Influencer Marketing mang lại
Lợi ích và thách thức Influencer Marketing mang lại

Lợi ích và thách thức Influencer Marketing mang lại

Làm sao để triển khai Influence Marketing hiệu quả?

Để triển khai chiến dịch marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, xác định rõ mục tiêu mà bạn muốn đạt được thông qua Influence Marketing bao gồm: tăng nhận diện thương hiệu, tăng doanh số bán hàng, tạo sự tương tác với khách hàng, hoặc xây dựng lòng tin và uy tín.
  • Lựa chọn và tìm kiếm influence phù hợp, doanh nghiệp cần xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, đúng với hình ảnh thương hiệu, phù hợp với lĩnh vực hoạt động mà doanh nghiệp đang triển khai. 
  • Thiết lập hợp đồng hay thỏa thuận giao dịch, đảm bảo rằng các yêu cầu, mục tiêu và điều khoản rõ ràng cụ thể có thể là thời gian, chi phí và quyền sở hữu nội dung,… Bản hợp đồng cần có sự nhất chí từ hai bên hợp tác.

Do đó doanh nghiệp cần theo dõi hiệu quả của các chiến dịch Influence Marketing và đánh giá kết quả để điều chỉnh và cải thiện trong tương lai.

Chiến lược Influence Marketing hiệu quả
Chiến lược Influence Marketing hiệu quả

Short Video

Video marketing đang là xu hướng marketing hiện nay khi thu hút lượt quan tâm và tiếp nhận từ người dùng  đặc biệt video ngắn hiện đang rất phổ biến trên các nền tảng truyền thông xã hội. Vậy short video (video ngắn) là gì và vì sao chúng lại trở thành xu hướng?

Video ngắn là gì?

Short video hay còn được gọi là video ngắn. Video ngắn có thời lượng trung bình từ 60 giây đến 2 phút. Tuy nhiên, video ngắn sẽ phù thuộc vào từng nền tảng, thời lượng video có thể ngắn hơn hoặc dài hơn.

Ví dụ: Tiktok hiện đang cho phép video ngắn dài từ 15 giây đến 10 phút, trong khi đó Instagram chỉ có thời lượng 90 giây.

Youtube là nền tảng chia sẻ video nổi tiếng nhất hiện nay, cho phép các video có nội dung ngắn hoặc có thể dài hơn 10 phút. 

Phương pháp tiếp thị bằng video ngắn
Phương pháp tiếp thị bằng video ngắn

Sự phổ biến của video ngắn

Video ngắn trở thành xu hướng marketing phổ biến hiện nay. Video ngắn đang được phát triển và lan rộng trên các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến hiện nay như TikTok, Instagram Reels và Snapchat.

Người dùng ưa thích video ngắn vì tính ngắn gọn, hấp dẫn, khách hàng dễ dàng tiếp thu nội dung, phù hợp với lối sống nhanh và thời gian hạn chế của người dùng hiện nay.

Video ngắn hiện đang thu hút thế hệ Milennials hơn bất kì phương tiện nào hiện nay. Điều này, là điều các doanh nghiệp cần nên chú trọng.

Lợi ích của việc sử dụng video ngắn trong chiến dịch marketing

Với sự ngắn gọn và truyền tải thông điệp nhanh, video ngắn mang lại những lợi ích như:

  • Video ngắn giúp tạo ấn tượng nhanh và thu hút người xem trong thời gian ngắn. Khi thực hiện tốt, chúng có thể giúp bạn xây dựng bản sắc thương hiệu và mang đến chuyển đổi cao hơn. 
  • Nội dung được sử dụng dưới dạng video ngắn có thể giúp người dùng dễ tiếp nhận và dễ nhớ hơn, tránh rườm rà quá mức, không mang đến hiệu quả cao, khách hàng không hiểu được thông điệp hay chủ đề của video mà doanh nghiệp muốn hướng đến.
  • Video ngắn, mang lại lợi ích cho SEO của bạn khi video dễ gây thu hút sự chú ý của khách hàng truy cập, giữ họ trên các nền tảng, điều này có thể dẫn đến thứ hạng cao hơn trên Google. 
  • Short video phù hợp với xu hướng sử dụng di động ngày càng phổ biến. Việc sử dụng short video giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và thu hút khách hàng tiềm năng trên thiết bị di động.
Lợi ích mang lại của video ngắn
Lợi ích mang lại của video ngắn

Cách tạo nội dung video ngắn sáng tạo và thu hút người xem

Video cũng cần có chiến lược. Chìa khóa cho một chiến dịch tiếp thị video thành công là tạo ra nội dung thường xuyên và được lên kế hoạch. Bạn có thể tạo xu hướng Marketing bằng video ngắn như sau:

  • Việc đầu tiên, doanh nghiệp luôn cần xem xét đối tượng khách hàng mục tiêu. Xác định được tính cách, xu hướng người dùng đang hướng đến nội dung trên kênh, mạng xã hội như thế nào.
  • Hãy tạo câu chuyện có thể tạo đồng cảm, truyền cảm hứng, mang tính giải trí và luôn xây dựng hình ảnh thương hiệu.
  • Bất kể là bạn tạo video trên bất kỳ nền tảng nào, hãy chắc chắn rằng chúng vẫn truyền tải tốt nội dung ngay cả khi không có âm thanh, sử dụng phụ đề hoặc chú thích trong video là giải pháp tốt nhất
  • Nền tảng tải video cũng vô cùng quan trọng và việc tối ưu thông số kỹ thuật của từng nền tảng lại càng trở nên cần thiết hơn
  • Luôn làm mới, bắt kịp xu hướng, thử nghiệm thay đổi nội dung sao cho phù hợp với thị hiếu của khách hàng. 
Xem thêm:  Phân tích SWOT là gì? Hướng dẫn cách phân tích SWOT chi tiết nhất 2024
Nội dung thu hút người xem
Nội dung thu hút người xem

Storytelling

Vì sao các thương hiệu lớn như Coca-Cola, Pepsi, Nike,… lại thành công trong việc để lại dấu ấn với người xem? Họ không quảng cáo sản phẩm trực tiếp mà thay vào đó họ đã đem đến những câu chuyện cảm hứng liên quan đến thương hiệu. Phương pháp này gọi là Storytelling – một trong những xu hướng Marketing HOT nhất 2023.

Storytelling là gì?

Storytelling là nghệ thuật kể chuyện bằng từ ngữ, hình ảnh hay video để truyền tải thông điệp và tạo sự kết nối với khách hàng. Đây là phương pháp được rất nhiều Marketer ngày nay sử dụng trong chiến dịch truyền thông. 

Storytelling giúp kích thích trí tưởng tượng, gợi cảm xúc và tạo cảm hứng cho khách hàng.

Tiếp thị qua câu chuyện doanh nghiệp
Tiếp thị qua câu chuyện doanh nghiệp

Lợi ích của Storytelling mang lại cho doanh nghiệp

Storytelling là một hình thức marketing giúp thương hiệu của doanh nghiệp để lại dấu ấn trong tâm trí khách hàng. 

  • Với hình thức này, doanh nghiệp dễ đánh đúng tâm lý khách hàng, khiến khách hàng nhìn thấy hình ảnh mình trong câu chuyện mà doanh nghiệp đang kể. 
  • Các câu chuyện tuyệt vời sẽ giúp bạn tạo dựng một vị thế trong tâm trí khách hàng và tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Khi khách hàng có nhu cầu, khách hàng sẽ nghĩ đến thương hiệu của bạn và thực hiện mua hàng.

Vì vậy, khi bạn xây dựng một storytelling độc đáo, sáng tạo, thu hút là điểm chạm đến khách hàng, bạn sẽ nhanh chóng tạo được một chỗ đứng nhất định trên thị trường cũng như trong tâm trí khách hàng. 

Doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng
Doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng

Cách viết Storytelling thu hút

Bạn có thể thực hiện đúng nguyên tắc cơ bản trong storytelling:

  • Glue: Storytelling cần đúng với tâm lý, quan điểm sống của nhóm khách hàng mục tiêu.
  • Reward: Một kết thúc có hậu cho câu chuyện luôn là yếu tố thành công khi sử dụng storytelling. Bạn phải mang đến cho khách hàng rằng họ sẽ nhận được gì khi sử dụng sản phẩm giống như nhân vật trong câu chuyện. 
  • Emotion: Câu chuyện cần mang đến cảm xúc cho người xem, làm cho người xem ấn tượng và luôn ghi nhớ đến câu chuyện của bạn.
  • Authentic: Một câu chuyện có hay và hấp dẫn đến mấy nhưng không có tính chân thật cũng sẽ không thể nào thuyết phục được người xem.
  • Target: Câu chuyện mang đến hiệu quả là khi chúng được target đúng với tệp khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến.
Tuân thủ nguyên tắc
Tuân thủ nguyên tắc

Bạn nên tận dụng sức mạnh của truyền thông đa phương tiện: Thời đại Internet và mạng xã hội phát triển là một lợi thế cho truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng đến người xem, đặc biệt là các kênh truyền thông phổ biến hiện nay như Facebook, Tiktok, Youtube,…

Ngoài ra, bạn cần xây dựng yếu tố trực quan cho câu chuyện: bạn có thể  thêm hình ảnh, video, graphic minh họa để câu chuyện được trở nên sinh động, thu hút người xem hơn nhiều đấy!

Xem thêm:  Làm thế nào để chinh phục khách hàng

Ví dụ về thành công của Storytelling trong marketing:

  • Thương hiệu Coca – Cola: là một trong thương hiệu thành công trong việc sử dụng storytelling để xây dựng hình ảnh của mình như một biểu tượng của niềm vui, tình yêu và sự kết nối con người.
  • Thương hiệu Nike: đã mang đến câu chuyện về sự vượt qua khó khăn, đánh bại giới hạn và khám phá tiềm năng cá nhân.

Podcast marketing

Podcast là một danh từ chỉ các tệp âm thanh kỹ thuật số có sẵn trên internet và người dùng có thể tải về để nghe trên các thiết bị di động như máy tính, điện thoại, máy tính bảng. Vậy Podcast marketing thì sao? 

Podcast Marketing là gì?

Podcast Marketing là hoạt động marketing sử dụng các nội dung với định dạng âm thanh để tiếp thị đến người dùng. Tầm quan trọng của Podcast Marketing ngày càng tăng cao do sự gia tăng về lượng người nghe podcast và tính tiện ích của nó. Podcast cho phép người dùng nghe nội dung yêu thích mọi lúc, mọi nơi và tạo ra một trải nghiệm tối ưu hơn dành cho người dùng. Vì vậy Podcast đang trở thành một xu hướng Marketing hiện nay.

Podcast Marketing tiếp thị bằng âm thanh
Podcast Marketing tiếp thị bằng âm thanh

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Podcast Marketing?

Theo thời gian, con người có sự thay đổi trong quá trình tiếp cận thông tin thông qua các định dạng và hình thức đa dạng hơn. Nhưng hầu hết các đối tượng này đều thích những cách tiếp cận thuận tiện nhất.

Podcast mang đến nhiều ưu điểm cho doanh nghiệp như:

  • Tiếp cận đến một lượng người nghe đông đảo và rộng rãi
  • Mức độ cạnh tranh thấp
  • Tăng lượng truy cập từ đa dạng nguồn

Dù Podcast Marketing đòi hỏi một quá trình khó khăn, tuy nhiên hình thức này mang đến cho thương hiệu và doanh nghiệp những lợi ích đáng kể và các hiệu ứng tích cực trên thị trường. 

Cách xây dựng chiến lược Podcast Marketing hiệu quả

Bạn có thể xây dựng chiến dịch Podcast theo các bước sau:

  • Xác định đúng đối tượng người nghe mục tiêu cho podcast của bạn để tạo nội dung phù hợp và hấp dẫn. Tìm hiểu về các podcast mang xu hướng và đối thủ cạnh tranh để có cái nhìn tổng quan về thị trường và tìm kiếm đặc điểm nổi bật của riêng bạn.
  • Lên module cho podcast bao gồm: phần mở đầu, phần nội dung và phần kết thúc. Đảm bảo sự trôi chảy và logic trong việc trình bày nội dung. Lên rõ lịch phát sóng để thu hút được lượng người xem lớn.
  • Xác định phong cách giao tiếp của podcast, có thể là nghiêm túc, hài hước, thân thiện hoặc hấp dẫn. Doanh nghiệp cần tạo ra một cách tiếp cận độc đáo và dễ nhận biết. Chọn một giọng nói phù hợp với chủ đề và đối tượng người nghe. Luyện tập và phát triển kỹ năng diễn đạt, nhấn mạnh và giao tiếp truyền cảm.
Xây dựng chiến lược Podcast hiệu quả
Xây dựng chiến lược Podcast hiệu quả

Kết luận

Xu hướng marketing 2023 mang đến nhiều lợi ích và khả năng ứng dụng rộng rãi cho các ngành công nghiệp khác nhau. Việc tận dụng những xu hướng này sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật, tạo kết nối sâu sắc với khách hàng và đạt được thành công trong thị trường.

Hiện nay, Vin Media tự hào là đơn vị chuyên cung cấp giải pháp SEO hiệu quả đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với đội ngũ chuyên gia SEO giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết đem lại những giải pháp tối ưu nhất giúp doanh nghiệp của bạn đến gần hơn với khách hàng. Nếu có bất cứ thắc mắc, nhu cầu về dịch vụ của VinMedia, bạn có thể liên hệ tới hotline 0912.399.322 ngay nhé! 

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *