Subdomain là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong lĩnh vực lập trình web. Vậy subdomain là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết về chủ đề này trong bài viết của Vin Media.
Contents
Subdomain là gì?
Khái niệm Subdomain
Subdomain (tên miền phụ) là một phần mở rộng của tên miền chính. Chúng hoạt động như một trang web độc lập và cho phép bạn tạo nhiều trang web dưới tên miền chính trên các lĩnh vực khác nhau.
Mặc dù subdomain hoạt động như một trang web độc lập, nhưng chúng không được hưởng lợi từ thứ hạng SEO của website chính. Google xem subdomain là một trang web riêng biệt, do đó, thứ hạng SEO của subdomain sẽ phụ thuộc vào nội dung, backlink và các yếu tố SEO khác của trang web.
Ví dụ về Subdomain
Trong tên miền blog.vinmedia.com.vn, blog là subdomain của tên miền chính vinmedia.com.vn.
Ngoài ra, bạn có thể tạo subdomain shop cho trang web bán hàng của bạn, ví dụ: shop.tenmiencuaban.vn.
Tại sao nên tạo subdomain?
Tiết kiệm chi phí
Subdomain hoàn toàn miễn phí khi bạn đã đăng ký tên miền. Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể so với việc mua một tên miền mới cho mỗi website riêng biệt. Thêm vào đó, Subdomain cho phép bạn tạo nhiều website với mục đích khác nhau dưới dạng subdomain của một tên miền chính. Ví dụ, bạn có thể tạo subdomain cho blog, trang web bán hàng, trang web giới thiệu công ty,…
Ngoài ra, bạn có thể tận dụng giao diện thiết kế trên site domain chính cho các subdomain của mình. Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí cho dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO.
Tách blog khỏi web chính
Việc sử dụng subdomain để tách các module ở website chính ra một hoặc nhiều website độc lập khác mang đến một số lợi ích như sau:
- Tăng khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm cho các từ khóa liên quan đến module được tách ra.
- Giúp cải thiện hiệu suất website, vì mỗi subdomain sẽ có tài nguyên riêng.
- Dễ dàng quản lý và cập nhật nội dung cho từng module.
Phát triển website cho mobile
Việc sử dụng subdomain cho giao diện mobile từng là một giải pháp phổ biến để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên các thiết bị di động. Hiện nay, hầu hết các website đều được thiết kế theo hướng responsive, nghĩa là giao diện website sẽ tự động điều chỉnh để phù hợp với kích thước màn hình của thiết bị truy cập. Nhờ vậy, việc sử dụng subdomain riêng cho giao diện mobile không còn cần thiết.
Ngoài ra, việc sử dụng subdomain riêng cho giao diện mobile có thể ảnh hưởng đến SEO website, vì Google có thể xem đây là hai website riêng biệt.
Tạo website dạng subdomain cho đối tượng phù hợp
Việc tách biệt các chủ đề vào các subdomain riêng biệt giúp bạn dễ dàng quản lý nội dung cho từng chủ đề. Từ đó, bạn sẽ thiết kế giao diện và nội dung của từng subdomain phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng nhóm đối tượng.
Cách tạo và quản lý Subdomain hiệu quả
Để tạo subdomain trong cPanel, bạn cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản cPanel.
Bước 2: Trong thanh menu cPanel, chọn Domains.
Bước 3: Trong phần Create a Domain, nhập thông tin sau:
- Domain: Nhập tên subdomain bạn muốn tạo. Ví dụ: blog, shop, forum.
- Document Root: Bỏ tích tại Share document root
- Create Subdomain: Nhấp vào nút Submit để tạo subdomain.
Phân biệt Domain và Subdomain chi tiết
Domain (tên miền) và Subdomain (tên miền phụ) là hai khái niệm quan trọng trong việc xây dựng website. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.
Đặc điểm | Subdomain | Domain |
Khái niệm | Là phần mở rộng của domain chính | Là tên gọi duy nhất của một website trên Internet, bao gồm phần tên và phần đuôi |
Ví dụ | seotongthe.vinmedia.com.vn | vinmedia.com.vn |
Hiệu quả SEO | Ít hiệu quả SEO hơn domain chính | Có hiệu quả SEO |
Hình thức quản lý | Chung với Domain chính | Riêng biệt |
Những lưu ý khi tạo Subdomain
Chọn tên Subdomain
SEOer nên chọn tên subdomain dễ nhớ và liên quan đến nội dung của khu vực được tạo ra. Bạn cần tránh sử dụng tên subdomain quá dài hoặc khó nhớ hay có thể gây nhầm lẫn với domain chính.
Quản lý subdomain chặt để tránh giả mạo
Việc chỉ một subdomain trong hệ thống bị tố cáo hoặc dính líu đến spam có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ hệ thống website của bạn. Các subdomain được liên kết với domain chính, do đó, khi một subdomain bị đánh dấu vi phạm, các subdomain khác và domain chính cũng có thể bị nghi ngờ và ảnh hưởng.
Do đó, nếu một subdomain bị tố cáo hoặc dính líu đến spam, hãy nhanh chóng giải quyết vấn đề và liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ.
Ảnh hưởng đến SEO
Trước đây, Google coi tên miền chính và tên miền phụ là hai trang web riêng biệt nên việc quản trị viên SEO tận dụng điều này để tăng thứ hạng cho cả hai. Tuy nhiên, hiện nay thuật toán Google thông minh hơn và coi domain và subdomain gần giống nhau.
Việc sử dụng nhiều subdomain có thể ảnh hưởng đến thứ hạng website bởi Google ưu tiên hiển thị tên miền chính trong kết quả tìm kiếm.
Một số câu hỏi thường gặp
Một Domain có thể tạo tối đa mấy Subdomain?
Với một Domain, không giới hạn số lượng subdomain bạn có thể tạo.
Tạo subdomain có cấu trúc tên như nào?
Tạo subdomain có cấu trúc gồm: Phần “sub” + dấu chấm + tên miền của bạn.
Ví dụ: Marketing.vinmedia.com.vn
Nên tạo subdomain khi nào?
Người dùng tạo subdomain khi:
- Muốn phân chia nội dung website theo các chủ đề khác nhau
- Tăng hiệu quả SEO cho website
- Doanh nghiệp ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới
Sau khi tìm hiểu chi tiết về subdomain là gì, chắc hẳn bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về lĩnh vực Website. Để tham khảo thêm nhiều dịch vụ khác tại Vin Media, bạn đọc hãy truy cập trang web để được tư vấn cụ thể.