Có nên gom nhóm từ khóa? Cách gom nhóm keyword đơn giản

Keyword Grouping (Gom nhóm từ khoá) là thuật ngữ phổ biến trong chiến dịch SEO tổng thể. Vậy gom nhóm từ khoá là gì? Có nên gom nhóm từ khoá không? Cách thực hiện như thế nào? Trong bài viết này, VinMedia sẽ giải thích cho bạn đọc chi tiết về chủ đề này. Tìm hiểu ngay!

Tìm hiểu chung về Keyword Grouping

Gom nhóm từ khoá là công đoạn không thể thiếu khi triển khai chiến dịch SEO. Cùng VinMedia tìm hiểu rõ hơn về chủ đề này ngay sau đây.

Keyword Grouping là gì?

Keyword grouping là quá trình phân loại các từ khóa tương tự nhau thành các nhóm để dễ dàng quản lý và tối ưu chiến dịch marketing. Có thể hiểu đơn giản đây là việt nhóm các từ khoá có cùng ngữ nghĩa và cùng ý định tìm kiếm của người dùng (search intent). 

Sau khi nghiên cứu được nhóm từ khoá, SEOer tiến hành đo lường và phân tích để phân loại nhóm từ hợp lý và chính xác nhất. Việc phân chia từ khóa thành các nhóm giúp cho người quản lý chiến dịch tạo ra nội dung chất lượng hơn. Đồng thời cũng giúp cho việc theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch SEO trở nên dễ dàng.

Có nên gom nhóm từ khóa
Tìm hiểu gom nhóm từ khoá là gì

Ví dụ gom nhóm từ khoá

Một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ SEO là phân loại các từ khóa liên quan đến SEO thành các nhóm như “tối ưu hóa SEO on-page”, “tối ưu hóa SEO off-page”, “nghiên cứu từ khóa”, “phân tích đối thủ cạnh tranh”, “xây dựng liên kết”, “quản lý nội dung”,… 

Việc phân loại từ khóa thành các nhóm giúp cho doanh nghiệp có thể tạo ra các nội dung chất lượng hơn và tập trung vào các kỹ năng và dịch vụ cụ thể của mình. Đồng thời gom nhóm từ khoá cũng giúp cho việc quản lý chiến dịch SEO trở nên dễ dàng hơn.

Xem thêm:  Google Trends Là Gì? Cách sử dụng hiệu quả khi làm SEO 

Có nên gom nhóm từ khóa khi làm SEO?

Đối với những SEOer mới có thể phân vân không biết có nên gom nhóm từ khoá khi thực hiện một dự án SEO hay không. Cùng tìm hiểu lý do cần thực hiện giai đoạn này trước khi triển khai content cho website:

  • Tăng tính nhất quán và phân bổ nội dung hợp lý: Gom nhóm từ khóa giúp tổ chức và sắp xếp các từ khóa theo nhóm có liên quan, tạo ra sự nhất quán trong cấu trúc nội dung của website. 
  • Tối ưu hóa nội dung: Gom nhóm từ khóa giúp xác định các từ khóa chính và từ khóa liên quan cho mỗi nhóm. Điều này giúp tạo ra nội dung tương ứng và phong phú hơn, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
  • Tiết kiệm thời gian: Sau khi gom nhóm, SEOer có thể nắm được bộ từ khoá đã triển khai từ đó tránh viết lại nội dung đã viết.
  • Tối ưu chi phí: Khi đã có hệ thống từ khoá thì việc lên keyword cho đội content outsource dễ dàng hơn. Thay vì phải trả cho các bạn tiền 4 – 5 bài viết trên những từ khoá riêng lẻ thì giờ đây bạn chỉ cần trả tiền cho 1-2 bài mà vẫn đảm bảo hiệu quả của chiến lược SEO.
  • Tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR): Bộ từ khoá chất lượng và đáp ứng được mục tiêu tìm kiếm của khách hàng sẽ giúp họ cảm thấy hứng thú và click vào bài viết từ đó giúp tăng tỷ lệ CTR.
  • Tránh được tỷ lệ trùng lặp nội dung (Duplicate content): Bạn sẽ quản lý được nhóm từ mình đã triển khai từ đó tránh được tình trạng “ăn thịt từ khoá”.
  • Bài viết lên TOP hiệu quả: Khi triển khai content theo nhóm, việc 1 từ khoá được lên top sẽ tạo nguồn lực cho các nhóm từ khoá được phân bổ trong bài viết đó. 
Xem thêm:  6 bước cơ bản để tối ưu SEO đạt kết quả cao
Có nên gom nhóm từ khóa
Lợi ích khi gom nhóm từ khoá trong SEO

Hướng dẫn gom nhóm từ khoá SEO hiệu quả

Để thực hiện keyword grouping, SEOer có thể nghiên cứu dựa trên các bước sau:

Nghiên cứu từ khoá

Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm và phân tích các từ khóa mà khách hàng tiềm năng có thể sử dụng chúng để tìm kiếm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Khi thực hiện nghiên cứu, SEOer có thể sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ để đạt hiệu quả nhanh chóng như: Ahref,  Keyword Planner của Google Ads, SEMRush…

Ví dụ: Sử dụng SEMRush nghiên cứu keyword: “Dịch vụ SEO”. Kết quả cho ra gồm các từ khoá với các chỉ số: search volume, KD (Keyword difficult), CPC…

Có nên gom nhóm từ khóa
Nghiên cứu từ khoá về dịch vụ SEO

Phân tích và gom nhóm từ khoá

Để gom nhóm keyword, SEOer thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Lọc và chọn nhóm để là từ khoá chính và phân loại chủ đề cho bài viết. 

Bước 2: Phân chia các từ khoá thành các nhóm nhỏ hơn gồm từ khoá phụ, từ khoá ngách để phân chia vào nội dung sẽ triển khai theo đúng chủ đề.

Bước 3: Tiến hành phân tích nhóm từ khoá, phân cấp các keyword để lựa chọn từ nào nên đưa vào heading, sapo, nội dung… 

Bước 4: Kiểm tra lại hệ thống từ khoá trước khi triển khai nội dung.

Có nên gom nhóm từ khóa
Các bước thực hiện phân tích và gom nhóm từ khoá

Sử dụng công cụ để gom nhóm từ khoá

Bên cạnh việc nghiên cứu từ khoá thủ công như gợi ý bên trên, SEOer thường sử dụng nhiều công cụ nghiên cứu chuyên nghiệp. Những tool này hỗ trợ SEOer tiết kiệm từ 60 đến 80 % thời gian khi gom nhóm từ khoá.

Tuy nhiên, khi gom nhóm bằng công cụ thì bạn vẫn cần thực hiện các bước keyword research bằng cách tìm kiếm insight khách hàng, phân tích đối thủ… Hiện nay, các tool chuyên nghiệp hỗ trợ người dùng gom nhóm từ khoá nhanh chóng chỉ từ 10 đến 20 phút.

Xem thêm:  Breadcrumb là gì? Ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Đặc biệt, có nhiều tool check kết quả trên SERP hoặc công nghệ trí tuệ nhân tạo AI để cho ra kết quả chính xác tới 95%.

Có nên gom nhóm từ khóa
Công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khoá – Google Keyword Planner

TOP 3 công cụ gom nhóm từ khoá tốt nhất

SEOer sử dụng Google keyword planner của Google Ads để nghiên cứu nhóm từ khoá theo đúng chủ đề và ngành. Sau khi đã có nhóm từ khoá, bạn sử dụng Google Ads để thực hiện gom nhóm từ khóa để tăng cường sự chính xác cho chiến dịch SEO của mình. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Bật Macros cho Excel. Bạn mở Excel -> File -> Options -> Trust Center rồi nhấp vào Trust Center Settings để vào cài đặt Macros.

Tiếp theo, bạn nhấn Macro Settings -> chọn Enable all macros -> OK.

Bước 2: Tại Excel, bạn dán các từ khoá cần nhóm vào ô Keywords. Sau đó, bạn nhập các nhóm từ khoá chung vào các cột và nhấp Group để nhóm từ khoá. 

Keyword Insights

Keyword Insights để gom nhóm các cụm từ khoá bằng một số tính năng ưu việt như:

  • Cluster: Cung cấp các cụm từ khoá.
  • Title AI: Cung cấp 4 ý tưởng tiêu đề cho mỗi cụm từ khoá.
  • Context: Phát hiện mục đích để tìm kiếm.

Kết quả dùng công cụ gom từ khoá Keyword Insights sẽ được xuất dưới dạng file.

Có nên gom nhóm từ khóa
Keyword Insights – công cụ gom nhóm từ khoá hiệu quả

Keyword.io 

Keyword.io là công cụ nghiên cứu từ khoá phổ biến được các SEOer sử dụng. Tool sẽ hỗ trợ đề xuất từ khoá có cùng nhóm chủ đề và cung cấp những từ khoá phổ biến. 

Như vậy, VinMedia đã giúp bạn trả lời câu hỏi có nên gom nhóm từ khoá hay không. Đồng thời, chúng tôi cũng cung cấp thông tin chi tiết về cách áp dụng phương pháp này để chiến dịch SEO của bạn đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ SEO tổng thể cho doanh nghiệp mình thì hãy liên hệ trực tiếp với VinMedia để được tư vấn trực tiếp.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *