Celeb là gì? Chắc hẳn đây thuật ngữ này không còn xa lạ trong các chiến dịch Marketing lớn. Vậy vì sao Celeb lại có sức ảnh hưởng lớn đến như vậy. Bài viết đây, hãy cùng VinMedia khám phá về chủ đề này và nghệ thuật sử dụng Celeb trong các chiến dịch truyền thông nhé!
Contents
Celeb là gì?
Celeb là thuật ngữ phổ biến hiện nay để chỉ “người nổi tiếng” thu hút sự chú ý của giới truyền thông và công chúng. Họ được biết đến qua các lĩnh vực hoạt động như nghệ thuật, thể thao và giải trí, và mức độ nổi tiếng của họ tỉ lệ thuận với sức ảnh hưởng đối với công chúng.
Ở Việt Nam, những người nổi tiếng tiêu biểu có thể kể đến như Sơn Tùng MTP hay MC Trấn Thành. Celebrity Marketing là phương pháp sử dụng người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm, và đã trở thành một phương tiện truyền thông hiệu quả trên nhiều kênh như báo chí, truyền hình, đài phát thanh và phim ảnh.
Ưu và nhược điểm với hình thức Celebrity Marketing
Dưới đây là những ưu nhược điểm mà Celebrity Marketing mang lại:
Ưu điểm
Sử dụng Celebrity Marketing không chỉ giúp thương hiệu xây dựng xây dựng được hình ảnh của mình bên cạnh đó doanh nghiệp còn có thể tăng doanh số bán hàng của mình. Bởi khi quảng cáo với người nổi tiếng sẽ giúp doanh nghiệp có thể thu hút sự chú ý của hàng nghìn người.
Điều này giúp tiếp cận trực tiếp với khách hàng và tăng độ tin cậy đối với sản phẩm. Các mạng xã hội đặc biệt hữu ích trong việc tiếp cận các thế hệ trẻ và hiệu ứng của việc thấy một ngôi sao sử dụng sản phẩm trên mạng xã hội có thể đưa thương hiệu trở nên nổi bật chỉ sau một đêm.
Nhiều thương hiệu đang sử dụng quảng cáo với celeb để quảng bá sản phẩm của họ. Nike là một ví dụ thành công về việc sử dụng Celebrity Marketing để thúc đẩy doanh số bán hàng, với chiến dịch Nike Air Jordan năm 1984. Đến nay, Nike Jordan vẫn đang thống trị doanh số bán giày bóng rổ tại Mỹ cũng như nhiều nơi khác trên thế giới.
Nhược điểm
Tuy nhiên, Celebrity Marketing cũng có nhược điểm tiềm ẩn. Một celeb có thể làm mất giá trị của thương hiệu. Đôi khi, các thương hiệu quá phụ thuộc vào hình ảnh của người nổi tiếng, nếu người nổi tiếng gặp một scandal đó sẽ là một ảnh hưởng tiêu cực cho doanh nghiệp. Khi có thể người dùng có thể sẽ quay đầu với thương hiệu.
Ngoài ra, một celeb không phù hợp với thương hiệu sản phẩm, sẽ khó khăn trong việc sự ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Điều quan trọng là phải kết hợp đúng hình ảnh sản phẩm hoặc hình ảnh thương hiệu đang xây dựng với đúng hình ảnh celeb.
Nghệ thuật Celeb trong truyền thông Marketing
Nghệ thuật Celeb được thể hiện qua “FRED”. Dưới đây là cách các nhà truyền thông thực hiện các chiến dịch truyền thông Marketing này:
- Sự quen thuộc (Familiarity): Một celeb có mức ảnh hưởng lớn, sẽ càng tiếp cận đến nhiều người tiêu dùng hơn. Vì vậy, thương hiệu sẽ trở nên quen thuộc, và được biết đến bởi nhiều người tiêu dùng hơn.
- Mức độ liên quan (Relevance): Các nhà tiếp thị cố gắng tạo sự liên hệ giữa người nổi tiếng và sản phẩm của thương hiệu. Người nổi tiếng được chọn cần phải có mối liên quan với sản phẩm mà họ đại diện. Mối liên quan mạnh mẽ giữa họ và sản phẩm sẽ thúc đẩy thông điệp quảng cáo một cách mạnh mẽ.
- Lòng tin (Esteem): Mức độ tin tưởng mà người nổi tiếng đạt được trong mắt công chúng sẽ ảnh hưởng đến mức độ tin tưởng chuyển đổi vào sản phẩm mà họ đại diện..
- Sự khác biệt (Differentiation): Thị trường quảng cáo ngày càng trở nên cạnh tranh khi phải đối mặt với nhiều sản phẩm giống hệt nhau. Vì vậy, thương hiệu luôn phải nỗ lực để tạo ra thông điệp hoặc hình ảnh độc đáo. Hợp tác với người nổi tiếng có tính khác biệt cao có thể giúp chiến dịch quảng cáo nổi bật giữa đám đông và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Như vậy, dựa trên “FRED” có thể giúp các nhà tiếp thị đánh giá và tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo sử dụng người nổi tiếng để đảm bảo hiệu suất tốt nhất cho sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.
Một số lưu ý khi thực hiện các chiến dịch Celebrity Marketing
Một chiến dịch celeb hiệu quả là khi thương hiệu tận dụng hình ảnh của người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến khách hàng mục tiêu. Để đạt được hiệu quả cao, việc lựa chọn celeb phù hợp và thu hút được tệp khách hàng mục tiêu là rất quan trọng.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cần tránh hợp tác với những người có quá khứ không tốt hoặc có nhiều ý kiến gây tranh cãi để tránh mất uy tín trong mắt khách hàng. Khi ký kết hợp đồng, các điều khoản cần được làm rõ để đảm bảo sự hợp tác thuận lợi cho cả hai bên.
Phân biệt giữa Celeb và Influencer
Celeb và Influencer đều là những chiến dịch Marketing khi sử dụng những người nổi tiếng, có ảnh hưởng đến công chúng để quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên, hai nhóm này lại có những khác biệt như sau:
Celeb | Influencer | |
Đặc điểm | Là người nổi tiếng | Là người tạo ảnh hưởng |
Kiến thức về sản phẩm | Không cần quá am hiểu về từng sản phẩm | Cần có thời gian trải nghiệm sản phẩm, để có thể hiểu chi tiết về sản phẩm của nhãn hàng. |
Hình thức PR | Chú trọng đến hình thức, cần thu hút và tạo niềm tin cho khách hàng | Không đầu tư quá nhiều, có thể là một bài đăng ngắn, lồng ghép video hay một hình ảnh chụp cùng |
Phương tiện | MV, bài hát, quảng cáo, phim ảnh | Mạng xã hội: Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram,… |
Chi phí chi trả | Celeb có mức chi trả cao hơn | Influencer sẽ có mức chi trả thấp hơn vì lượng người follow ít hơn |
Kết luận
Hy vọng, qua bài viết VinMedia đã chia sẻ bạn có thể hiểu hơn về chủ đề “Celeb là gì”. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến chủ đề này, hãy để lại một comment cho chúng tôi. Bên cạnh đó, chúng tôi còn chia sẻ đến bạn các kiến thức Marketing khác. Hãy cùng VinMedia đón xem, bạn nhé!
Ngoài ra, nếu bạn đang gặp phải các vấn đề liên quan đến các chiến dịch Marketing hãy liên hệ ngay với VinMedia với hotline 0912.399.322 hoặc inbox trực tiếp qua Fanpage của chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn sớm nhất. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực Marketing, chúng tôi cam kết mang đến khách hàng những dịch vụ tốt nhất