15 chiến thuật Tối ưu giá trị vòng đời khách hàng giúp tăng doanh thu bền vững

Các doanh nghiệp thường cố gắng thu hút khách hàng mới mà quên mất việc phải nâng cao giá trị vòng đời khách hàng – cách tốt nhất giúp họ có nguồn doanh thu ổn định và tiết kiệm ngân sách cho các chiến lược truyền thông, marketing.

Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value – CLV) chính là cốt lõi giúp các doanh nghiệp giữ chân khách hàng và tăng các lần mua sau đó. Các nghiên cứu chỉ ra rằng khách hàng cũ chi nhiều hơn khách hàng mới tới 67%. Theo Tạp chí Kinh doanh Harvard, tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng thêm 5% đồng nghĩa với việc lợi nhuận có thể tăng lên ít nhất 25%.

Để thực thực thi một chiến lược giữ chân hiệu quả, bạn cần phải trả lời câu hỏi “Vì sao khách hàng lại bỏ đi?”.

  • 71% rời đi do trải nghiệm kém
  • 14% không hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của công ty
  • 58% không tin rằng doanh nghiệp đáp ứng sản phẩm mong muốn
  • 35% rời đi do không được thấu hiểu

Bạn có nhận ra không, lý do khiến phần lớn khách hàng rời đi là do trải nghiệm kém. Có thể thấy chỉ cần 71% khách hàng rời đi như vậy, doanh nghiệp sẽ mất số doanh thu không hề nhỏ.

Doanh nghiệp nào cũng xác định được vai trò quan trọng của việc nâng cao giá trị vòng đời khách hàng trong các chiến lược kinh doanh. Nhưng phải làm điều đó thế nào?

Có nhiều cách mà các doanh nghiệp có thể tiến hành để giải quyết vấn đề này như:

  • Cá nhân hoá trải nghiệm và tăng tương tác thực với khách hàng
  • Định vị tập khách hàng chính xác
  • Vẽ được chân dung khách hàng chi tiết
  • Nắm bắt được sở thích, hành vi, nhu cầu của khách hàng
  • Muốn tạo dựng một mối liên hệ gắn kết, bền chặt, cần phải tìm kiếm và nắm được thật nhiều thông tin từ khách hàng.

Giá trị vòng đời khách hàng mở ra một bức tranh toàn diện cho việc kinh doanh. Các doanh nghiệp có thể định vị chiến lược tối ưu CLV dưới hai hình thức:

  • Tập trung vào trải nghiệm khách hàng
  • Giữ chân khách hàng

Theo BrandsVietnam