Google Knowledge Graph là một công cụ giúp hiển thị thông tin đầy đủ về cá nhân hoặc tổ chức mà bạn tìm kiếm trên Google. Thông tin này được hiển thị bằng đồ họa và nằm trong một khu vực riêng trong SERPs. Bạn có thể tăng khả năng hiển thị thương hiệu và cải thiện SEO trên Google bằng cách đưa nội dung của mình vào Knowledge Graph. Bài viết này Vin Media sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Knowledge Graph là gì và cách để làm điều đó.
Contents
- 1 Google Knowledge Graph là gì?
- 2 Cách tạo Knowledge Graph là gì cho website
- 3 Đặc điểm nổi bật của Knowledge Graph là gì
- 4 Bản thể học và ngữ nghĩa học
- 5 Google Knowledge Graph ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
- 6 Quy trình hình thành Google Knowledge Graph như thế nào?
- 7 Tác dụng của Knowledge Graph là gì
- 8 Kết luận
Google Knowledge Graph là gì?
Khái niệm
Google Knowledge Graph còn được gọi là sơ đồ tri thức, là một bộ sưu tập các mô tả liên kết về các thực thể, đối tượng, sự kiện hoặc khái niệm khác nhau. Knowledge là gì sử dụng liên kết và siêu dữ liệu, sơ đồ tri thức đưa dữ liệu vào ngữ cảnh để cải thiện kết quả tìm kiếm.
Khi hiển thị kết quả tìm kiếm, Google Knowledge Graph sẽ được trình bày trong một khu vực riêng và bao gồm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, được trình bày dưới dạng đồ họa để dễ nhìn. Ngoài ra, Knowledge Graph còn cung cấp các mô tả có ý nghĩa để giúp người dùng và máy tính hiểu và xử lý dễ dàng hơn.
Các thực thể được tập hợp thành một mạng lưới, với mỗi thực thể đại diện cho một phần của mô tả và cung cấp ngữ cảnh cho việc diễn giải chúng. Việc truy cập thông tin liên quan trở nên dễ dàng hơn mà không cần click vào liên kết, mang lại lợi ích cho các nhà tiếp thị để tăng khả năng hiển thị của họ.
Ví dụ
Nếu bạn là chủ sở hữu dịch vụ SEO tổng thể, bạn có thể tối ưu hóa thông tin của mình trên Google Knowledge Graph để khi người dùng tìm kiếm từ khóa “dịch vụ SEO tổng thể” hoặc “dịch vụ SEO gần đây”, thông tin về dịch vụ của bạn sẽ xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm. Điều này giúp tăng khả năng khách hàng tìm thấy cửa hàng, dịch vụ của bạn nhiều hơn và tăng doanh số bán hàng.
Cách tạo Knowledge Graph là gì cho website
Tối ưu hóa trang web của bạn để trở thành người có thẩm quyền trong lĩnh vực của mình bằng cách đưa nội dung vào Knowledge Graph. Để làm được điều này, bạn hãy bắt đầu bằng việc nghiên cứu từ khóa để biết những gì mọi người đang tìm kiếm, sau đó viết nội dung chất lượng và đảm bảo trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động
Dùng Schema Markup trên trang web
Việc sử dụng Schema Markup trên trang web của bạn sẽ giúp Google hiểu nội dung của trang dễ dàng hơn. Các dữ liệu được đánh dấu theo cấu trúc Schema.org sẽ giúp xác định các yếu tố quan trọng và cung cấp thông tin cho Knowledge Graph.
Bạn có thể sử dụng Schema để điền các thông tin liên quan đến con người, tổ chức hoặc doanh nghiệp địa phương. Như vậy việc ghi nhớ và đánh dấu dữ liệu cấu trúc bằng Schema.org ngày càng quan trọng.
Đăng ký Google My Business
Google My Business sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xuất hiện trên Google Maps và kết quả tìm kiếm, tăng khả năng thể hiện thương hiệu và quyền hạn của doanh nghiệp. Việc cung cấp dữ liệu có cấu trúc và nhập chính xác thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại trên trang web và mạng xã hội sẽ giúp tăng cơ hội được đưa vào Google Knowledge Graph.
Tạo một mục trên Wikidata
Bạn có thể bắt đầu bằng việc tạo một mục trên Wikidata nếu chưa xuất hiện trên Wikipedia. Wikidata là nơi lưu trữ dữ liệu cho Wikipedia và các trang web Wikimedia khác. Google Knowledge Graph cũng thu thập hầu hết các dữ liệu từ Wikidata. Tạo mục trên Wikidata khá đơn giản, chỉ cần bạn tuân thủ các quy tắc và chính sách là có thể tạo được mục trên Wikidata thành công.
Xác minh tài khoản truyền thông
Để xác minh tài khoản truyền thông, bạn nên sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube, Google+,… Google có thể sử dụng thông tin này để tìm thấy bạn và cung cấp sơ đồ tri thức. Việc đưa thông tin của bạn vào Knowledge Graph sẽ giúp cải thiện kết quả SEO và tăng trải nghiệm tìm kiếm cho người dùng trên website. Vì vậy, nếu bạn là một doanh nghiệp, hãy đưa thông tin của mình vào Knowledge Graph sớm để tận dụng những lợi ích tuyệt vời này.
Đặc điểm nổi bật của Knowledge Graph là gì
Google Knowledge Graph có những đặc trưng gì? Nó kết hợp các đặc tính của một số mô hình quản lý dữ liệu trong sơ đồ tri thức:
- Cơ sở dữ liệu có thể được truy xuất thông qua các truy vấn có cấu trúc
- Trong khi Knowledge Graph có thể được phân tích như bất kỳ cấu trúc dữ liệu mạng nào khác.
- Knowledge Graph cung cấp ngữ nghĩa chính thức và cho phép suy ra các sự kiện mới.
Công cụ này được thể hiện trong RDF và cung cấp một framework tốt nhất để tích hợp, hợp nhất, liên kết và sử dụng lại dữ liệu.
Google Knowledge Graph có một số đặc điểm nổi bật như:
- Các tiêu chuẩn trong Semantic Web cho phép hiển thị ứng dụng thuận lợi các loại dữ liệu và nội dung khác nhau.
- Hiệu suất cao cho phép quản lý hiệu quả nhiều dữ kiện và thuộc tính.
- Có khả năng tương tác thông qua một loạt các thông số kỹ thuật và được tiêu chuẩn hóa thông qua quy trình của cộng đồng W3C.
Xem thêm: Checklist SEO – Các công việc phải làm trong quá trình SEO
Bản thể học và ngữ nghĩa học
Bản thể học là yếu tố quan trọng của Google Knowledge Graph, đóng vai trò như data Schema của đồ thị. Nó giúp người phát triển và người dùng hiểu rõ hơn về ý nghĩa của dữ liệu trong đồ thị. Khi sử dụng ngữ nghĩa chính thức để diễn đạt và giải thích dữ liệu, có các công cụ trình bày và mô hình hóa, bao gồm:
- Classes: Chứa phân loại của thực thể liên quan đến hệ thống phân cấp lớp.
- Các kiểu quan hệ: Gắn thẻ với các kiểu để cung cấp thông tin về bản chất của mối quan hệ.
- Danh mục: Liên kết thực thể với các danh mục mô tả khía cạnh về ngữ nghĩa.
- Free Text Descriptions: Cung cấp mô tả thân thiện với người dùng để làm rõ ý định thiết kế cho thực thể và cải thiện tìm kiếm.
Google Knowledge Graph ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
Bạn có biết Google Knowledge Graph ảnh hưởng đến SEO như thế nào không? Sơ đồ tri thức của Google ra đời vào năm 2012 với mục đích cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác và phù hợp hơn cho người dùng bằng cách sử dụng kỹ thuật tìm kiếm theo ngữ nghĩa.
Công cụ này sử dụng mối quan hệ giữa các từ và khái niệm để hiểu được ngữ cảnh của truy vấn và gán ý nghĩa cụ thể, rõ ràng cho ý định của người dùng. Để trả lời chính xác các loại truy vấn, Google sẽ luôn tìm nạp các thực thể biểu đồ tri thức trước tiên. Ngoài ra còn tìm kiếm câu trả lời trên Web mở nếu chúng bị thiếu.
Quy trình hình thành Google Knowledge Graph như thế nào?
Tùy vào từ khóa tìm kiếm, Google sẽ kích hoạt nhiều Knowledge Graph khác nhau. Kết quả tìm kiếm này có thể xuất hiện trên máy tính hoặc trên thiết bị di động. Việc xuất bản dữ liệu có cấu trúc giúp Google hiểu được thông tin và cung cấp câu trả lời trực tiếp thay vì gửi đến các liên kết.
Dữ liệu này được chia sẻ với các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội để giúp doanh nghiệp phát triển kênh người dùng. Đồng thời, việc tập hợp thông tin có cấu trúc và không có cấu trúc giúp cải thiện trải nghiệm người dùng trên các kênh của doanh nghiệp.
Tác dụng của Knowledge Graph là gì
Knowledge Graph không chỉ có lợi ích cho SEO mà còn có nhiều ưu điểm khác. Để hiểu được những lợi ích khác của Google Knowledge Graph là gì sẽ giúp bạn tận dụng được một cách tối ưu.
Với sơ đồ tri thức, bạn có thể tổ chức thông tin phi cấu trúc mà nhà xuất bản tạo ra mỗi ngày. Với biểu đồ được xây dựng bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn ngữ nghĩa và liên kết kiến thức với ngôn ngữ một cách trực tiếp. Bằng cách gắn thẻ đúng nội dung, bạn có thể phân loại và tạo cấu trúc cho nội dung được sản xuất. Ngôn ngữ cung cấp cho bạn phương pháp để truy cập vào biểu đồ bằng cách sử dụng khái niệm được liên kết với nhau với cơ sở tri thức công cộng.
Bên cạnh đó sơ đồ tri thức cũng cho phép bạn tạo cấu trúc để phân loại và gắn thẻ đúng các nội dung được sản xuất. Khi việc gắn thẻ đã nhất quán, bạn có thể thực hiện việc sau trong biểu đồ:
- Lập hồ sơ đối tượng bằng cách phân tích chủ đề nào đang thịnh hành cho từng cụm từ.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng.
- Tạo báo cáo tổng quan bằng cách sử dụng các chủ đề và chủ đề phụ để hiểu được độc giả và cải thiện nội dung.
- Đào tạo các mô hình và công cụ với dữ liệu riêng để đề xuất nội dung phù hợp tốt hơn.
- Giúp cho Google và các công cụ tìm kiếm khác hiểu được nội dung quảng bá của bạn hiệu quả hơn.
Kết luận
Google Knowledge Graph là một công cụ vô cùng hữu ích và đáng sử dụng. Công cụ này đã trở thành một phần quan trọng của trải nghiệm tìm kiếm trên Google. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Knowledge Graph là gì và mong rằng nó sẽ truyền cảm hứng cho bạn để tận dụng các sơ đồ tri thức cho trang web của bạn. Nếu bạn cần đến dịch vụ SEO tổng thể, hãy liên hệ với VinMedia để được tư vấn và hỗ trợ.